Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014
Huyền thoại Hầu Vương đã ra đi
Huyền thoại Hầu Vương đã ra điTối mùng một Tết Giáp Ngọ, nghệ sĩ Lục Linh Đồng - Huyền thoại Hầu Vương - cha của Lục Tiểu Linh Đồng đã ra đi khi vừa xâm nhập tuổi 90.Lục Linh Đồng tên quả thật là Chương Tống Nghĩa, sinh năm 1924, học nghề kịch khỉ (hầu hí) từ năm lên 6, được mệnh danh là Nam Hầu Vương nổi tiếng trên sân khấu Trung Quốc.Lục Linh Đồng có 11 người con, số đông đều diễn kịch khỉ nhưng chỉ có hai theo nghề là Tiểu Lục Linh Đồng (tên thật Chương Kim Tinh) và Lục Tiểu Linh Đồng (tên quả thật Chương Kim Lai). Tiếc là Tiểu Lục Linh Đồng mất sớm, khi tuổi mới 16 nên hiện tại chỉ duy nhất mỗi mình Lục Tiểu Linh Đồng thừa kế nghệ thuật hầu hí của dòng họ.Cha con Mỹ Hầu Vương Lục Linh Đồng (trái) và Lục Tiểu Linh Đồng (phải).Theo lời nói của Lục Tiểu Linh Đồng, cha ông rất thiện cảm Bác Hồ và thường nói cho ông nghe về Người. Còn nhớ, vào nhiều năm cuối thập niên 50 của thế kỷ trước, Bác Hồ sang thăm Hàng Châu, có đến xem buổi biểu diễn vở Hầu Vương 3 lần đánh Bạch Cốt Tinh. Sau đêm diễn, Bác Hồ lên sân khấu chúc mừng và chụp ảnh kỷ niệm với nghệ sĩ Lục Linh Đồng. Tuy vậy cuộc biến động kiểu mạng văn hóa ở Trung Quốc đã khiến các hình ảnh ấy bị thất lạc. Cho nên trong chuyến qua Việt Nam theo lời mời của Bộ Văn hóa - thể dục và Du lịch Việt Nam vào tháng 12/2010, Lục Tiểu Linh Đồng hy vọng tìm lại được nhiều hình ảnh quý giá mà cha ông đã chụp chung với Bác Hồ song không thấy. Hầu Vương có thật các nhà khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện Hầu Vương có nguyên mẫu là một người có nguồn gốc tên họ, tuổi nhà văn quê quán hẳn hoi… mới nhất các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện một số bức bích họa có niên đại trên 1.000 năm vào lúc Động Thiên Phật cách huyện lỵ Tây An, tỉnh Cam Túc chừng 90 km, có hai bức vẽ rất rõ hình Phật Bà Quan Âm ngồi trên đài Kim Cương bảo thạch bồng bềnh giữa nhiều vầng mây trắng hau vuong trên nền trời xanh, một vị hòa thượng trong bộ cà sa vàng óng, mũ miện lấp lánh trong ánh hào quang rực rỡ, hiện đang chắp tay thi lễ nghiêm trang bên bờ sông đối mặc Sau lưng nhà sư là một Hầu hình nhân (Khỉ hình người) mặt đầy lông, đôi mắt tròn xoe, hai lỗ mũi hếch, hàm răng vẩu lộ ra ngoài.“Người khỉ” này tay cầm cương ngựa, cũng kính cẩn đứng yên ngước nhìn Quan Âm, trông rất sống động. Ở nhiều làng gần đó cũng tìm thấy 4 bức tranh nữa tả cảnh thầy trò Đường Tăng đi lấy kinh giống như mô tả vào lúc kiệt tác Tây Du Ký của nguyên nhà văn Ngô Thừa Ân và trong phim ảnh sau này. Hòa hợp thêm những phương pháp khảo cứu kỹ thuật hiện đại và dân gian rộng rãi nhiều nhà khảo sát do Giáo sư Hà Văn Kiệt lãnh đạo đã công bố một loạt công trình mà kết quả đều cho thấy rằng Hầu hình nhân, tức hình mẫu thực của Hầu Vương huyền thoại chính là Thạch Bàn Đà quê thành Tiên Dương, nơi Huyền Trang dừng lại năm 629, trên đường đi Tây Trúc lấy kinh (sử sách còn ghi lại).Tới tận bây giờ thời điểm nhân dân vùng này còn lưu truyền, lấy làm cho tự hào về địa phương mình vốn có tổ tiên được ghi danh vào lúc lịch sử, được đúc tượng thờ thời điểm chùa Đường Tăng trên thượng nguồn sông Mã Giám gần làng Trần Hà, nơi có phần mộ bà thân sinh Đường Tăng…Chuyện nhắc rằng Thạch Bàn Đà người dân tộc Hồ, tướng mạo xấu xí tới mức cổ quái hay người quanh vùng gọi Hầu hình nhân. Xấu người nhưng được nết, rất thông minh, dũng cảm, sức khỏe lại hơn người, giỏi võ nghệ, thông thường vào rừng cứu người, trừ thú dữ, rất thông thuộc đường núi hiểm trở vùng Tân Cương.Anh tò mò đến xem, nghe Huyền Trang giảng Kinh, bị cảm hóa, xin đem cả ngựa theo nhà sư đi Tây Thiên. Thử thách, chiến công đầu của Ngộ Không là đưa Đường Tăng vượt sông Hồ Lô, qua Ngọc Môn Quan, Ngũ Phong Sơn… cứ thế - hiểm nguy, thách thức… cả chục năm trời thầy trò đều chiến thắng chỉ chứng nhận niềm tin và ý chí.Từ một con người chứng nhận xương chứng nhận thịt, chính nhân dân và văn chương nghệ thuật hàng ngàn năm đã nhào nặn nên một Hầu Vương huyền thoại - một Tôn Hành Giả hay Giả Hành Tôn vẫn từ nguyên mẫu một thanh niên đầy nghĩa khía
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét