EmailPrint
Thời hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi
Câu chuyện muôn đời của các nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi họ gần như không có vị thế gì nhiều trong mối liên kết, hợp tác với các hãng phát triển game nước ngoài.
>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn vì chưng thông báo 'đổi chủ'
Việt Nam từ lâu đã là một thị trường học nhập cảng game đầy tiềm năng, mảnh đất phì nhiêu cho các hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt mục tiêu lợi nhuận lên cao nhất, các NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính chất trong vấn đề lựa chọn sản phẩm, không quá coi trọng các nhân tố bình thường như công nghệ, đồ họa, tính chất năng mới hay nội dung chính yếu truyện. Điều này có thể dễ dàng được chứng minh phê duyệt danh sách các sản phẩm game online đang được các công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít danh thiếp trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lắp về nội dung và xấu xí trong hình thức.
Tưởng tuồng như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, cho dù tiếng là là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều động kiện khi ký kết các hợp đồng phát hành game.
Cụ thể, theo chia sẻ của một đơn chiếc vị chuyên phát hành webgame, game mobile có cội nguồn cốt từ Trung Quốc, sau quá trình thương thảo về giá cả và nhận được mỗi cái gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo danh thiếp khâu chuẩn bị để sản phẩm này có thể ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên danh thiếp chiến dịch PR lăng xê sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...
Trong quá trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông báo sang cho đối tác để chờ phản hồi, xử lý. Thời gian phản nghịch hồi, xử lý nhanh hay chậm, công hiệu hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tình và đôi khi nhiều lý vì khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam tiền có một nhiệm vụ độc nhất vô nhị là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi các kiến nghị, thắc mắc lỗi kỹ thuật.
Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời tự khắc quan trọng quyết định đâm tồn của phục dịch hết các game trực tuyến Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 mê hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời khắc ký kết hợp tác ghi trong hiệp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có trạng thái ký kết thêm một hiệp đồng mới kéo dài thời kì sở hữu sản phẩm, tiếp kiến tục mua quyền phát hành game với mức giá mà cũ hoặc mới sau khi hai bên thương xót thảo. Hai, nếu dừng việc hợp tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm vớ cả tài khoản, dữ liệu của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có trạng thái tiếp tục hô rao bán sản phẩm cho một neo đơn vị mới có khả năng tài đích thị tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi kết thúc hợp đồng. Thứ duy nhất mà họ có thể sở hữu chính thị là thông tin về tài khoản người chơi, danh sách các khách hàng phục VIP... và sử dụng chúng trong việc mời chào những game thủ tuyệt vời gia này chơi danh thiếp sản phẩm khác của mình, mê hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi họ mua lại trò chơi từ tay thương xót lái.
NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại mắt xích dịch thuật hay sửa lỗi thì cũng phải đối diện với một số vấn đề mới nảy đâm như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ chi phí mua lại danh sách khách hàng phục VIP cũ để "chăm sóc", chấp nhận mức phí tổn cao từ phía nhà sản xuất, đồng thời phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch kẹo từ cộng đồng game thủ, những người đã sát với công ty phát hành cũ.
Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời khắc chuyển giao", danh thiếp công ty game Trung Quốc thường một mặt liên hệ thương thảo với NPH cũ để có thể tăng giá như bán quyền phát hành trong những năm tiếp kiến sau, dựa trên doanh số và thành công trong quá khứ. Một mặt, họ sẽ liên lạc với các công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với các thông tin về lợi nhuận, số phận người chơi... mà gia tộc thu thập được qua quá đệ trình đứng sau quản lý thời kì trước đó. Cuối cùng, ai là người có thể trả phải chi cao hơn, chấp nhận tỷ lệ ăn chia lợi nhuận quyến rũ hơn, sẽ là người "kế vị".
Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn thảo luận có thể là nhanh và bất thần nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời gian "chạy nước rút" kỷ lục của cô đơn vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở góc độ pháp lý, câu chuyện này hoàn trả toàn bình phẩm thường về mặt tố kinh doanh và xót thương mại, cạnh tranh công bằng, bởi vì cốt tử lõi nằm ở việc lựa chọn thời cơ và đấu tranh về chớ chi cả. Nhưng ở góc độ người sử dụng, khách đầu hàng là game thủ thì có thể nói, vớ cả đều "ngã ngửa" ra vì bất ngờ.
Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính chất riêng khá dị biệt là lòng trung thành với nhà phát hành, thói thủ cựu với những thứ thân quen, không thích bằng lòng cái mới, sự đổi thay và tính chất tập thể (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có trạng thái dễ dàng nghỉ mê hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bạn bè mà không cần quan hoài tới nguyên tố khác. Lượng người chơi mến yêu NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG huyễn hoặc ngược lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời ơi chung".
Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có trạng thái trước mắt là giữ được lượng game thủ sát với game, văn bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ sát với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có trạng thái nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà đồng cân bạc rủng rẻng hay cơ sở đánh vật chất khang trang, danh tiếng lớn có thể đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề thương lượng với neo đơn vị sở hữu game cũ để nhận được một cái là gật đầu hợp tác, tương trợ và chuyển giao dữ liệu, thông tin một cách đầm ấm và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hầu bao đáng kể.
Còn đối với "cựu NPH", theo ý kiến của một số người trong ngành, bài học rút ra ở đây là họ phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, tại sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại liệt cũng như cẩn trọng, gắng như thế nào trong thời đoạn "chuyển giao" để có trạng thái tiếp thô lỗ giữ chặt trong tay những thứ xứng đáng thuộc về mình.
Bảo Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét